Hướng dẫn tạo, xóa, gộp 2 hay nhiều section trong Microsoft Word cực đơn giản

Thủ thuật

Hướng dẫn tạo, xóa, gộp 2 hay nhiều section trong Microsoft Word cực đơn giản

Trần Đông Trí

20-04-2023, 10:46 am

Section trong Word là các đoạn văn bản được chia thành các phân đoạn ẩn, chỉ có thể hiển thị bằng cách nhấn đúp vào vị trí nằm trong khu vực footer hoặc header. Việc tạo section giúp cho việc định dạng từng phần được dễ dàng hơn. Hãy cùng khám phá cách tạo, xóa và gộp các section trong Word 2010 trên máy tính một cách đơn giản nhé!

Section trong Word là gì? Làm sao biết trong Word có mấy section?

Section trong Word là gì?

Trong Word, ngoài các chức năng tác động đến toàn bộ văn bản, bạn có thể muốn áp dụng chúng chỉ cho một phần văn bản nào đó. Để làm điều này, bạn có thể sử dụng tính năng Section Break để tách văn bản thành các vùng (section) khác nhau và chỉnh sửa chúng một cách độc lập.

Section trong Word được phân tách nhờ tính năng Section Break.

Ví dụ, khi sử dụng tính năng Header & Footer để thêm tiêu đề hoặc chân trang vào văn bản, chúng tác động tới toàn bộ nội dung văn bản với cùng một Header hoặc Footer. Tuy nhiên, nếu bạn chia văn bản thành nhiều section, bạn có thể chỉnh sửa Header hoặc Footer khác nhau cho từng section, thậm chí có thể xóa chúng mà không ảnh hưởng tới các section khác.

Làm sao biết trong Word có mấy section, vị trí từng section?

Điểm ngắt Section Break trong văn bản không hiển thị trên trang do Section Break không phải là một định dạng hiển thị. Để nhìn thấy chúng, bạn cần hiển thị dấu ¶ Pilcrow (Paragraph mark). Pilcrow giúp bạn dễ dàng phân biệt các dấu cách, dấu tab, dấu ngắt vùng và dấu xuống dòng trong văn bản.

Biểu tượng ¶ Pilcrow giúp có thể nhìn thấy điểm ngắt Section Break.

Nếu bạn bật chế độ hiển thị dấu ¶ Pilcrow, giao diện Word sẽ hiển thị như hình bên dưới. Để nhìn thấy dấu ngắt section, bạn sẽ thấy hai đường kẻ chấm bi song song với chữ "Section Break" và tên loại Section Break được hiển thị.

Dấu ngắt Section sẽ hiện ra là hai đường kẻ chấm bi song song với nhau.

Bạn cũng có thể dùng một cách khác để xem dấu ngắt vùng Section Break, đó là chuyển chế độ xem trang văn bản từ Print Layout sang Draft hoặc Outline trong mục View. Khi đó, bạn sẽ thấy dấu ngắt vùng Section Break được hiển thị cùng với chữ Section Break và tên loại ngắt vùng.

Chuyển chế độ xem trang văn bản thành Draft hoặc Outline.

Cách tạo section trong Word

Có tổng cộng 4 loại Section Breaks, mỗi loại lại có các kiểu tách vùng khác nhau như sau:

  • Next Page: Tách vùng thành hai trang khác nhau, nghĩa là điểm ngắt của section trước sẽ xuất hiện ở cuối trang.

  • Continuous: Tách vùng thành hai đoạn mà không chuyển sang trang mới. Sử dụng kiểu tách này, văn bản không bị phân đoạn sang trang mới và điểm ngắt có thể nằm giữa một đoạn văn và chỉ bị đẩy xuống một dòng mới.

  • Even Page: Tách vùng section mới bắt đầu tại trang chẵn tiếp theo.

  • Odd Page: Tách vùng section mới bắt đầu tại trang lẻ tiếp theo.

Section Breaks có 4 loại.

 

Để tạo Section trong Word, bạn có thể thực hiện các bước đơn giản sau:

Bước 1: Đưa con trỏ chuột đến trang mà bạn muốn tạo Section và chọn tab Layout.

Đặt con trỏ chuột tại trang mà bạn muốn tạo Section và chọn tab Layout.

Bước 2: Nhấn vào Breaks > Chọn loại Section Breaks phù hợp với mục đích của bạn để hoàn tất quá trình tạo Section.

Nhấn vào mục Breaks và chọn vào loại Section Breaks mà bạn muốn.

Cách gộp 2 section trong Word

Bước 1: Chọn tab View > Chuyển sang chế độ Draft.

Vào tab View và chọn Draft.

Bước 2: Di chuột vào lề bên trái của section cần gộp > Bôi đen dấu gạch ở đầu section.

Di chuyển chuột qua lề trái tại section và bôi đen section muốn gộp.

Bước 3: Nhấn phím Delete hoặc Backspace để xóa dấu Section Break. Khi đó hai section sẽ được gộp thành một.

Cách xóa tất cả các section trong Word

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để mở hộp thoại chức năng Find and Replace.

Bước 2: Điền ^b vào ô Find what. (Với ^b là ký hiệu đại diện cho một dấu ngắt vùng Section Break).

Điền ^b vào ô Find what.

Bước 3: Nhấn vào nút Replace All để áp dụng xóa tất cả các section trong văn bản Word.

Nhấn vào nút Replace All để xóa tất cả các section.

Lưu ý: Nên thoát khỏi chế độ Header & Footer khi thực hiện các thao tác với section trong Word. (Sử dụng phím ESC phía trên cùng bên trái của bàn phím để tắt chế độ đi nhé!)

 

 

Kết nối chúng tôi

Bình luận bài viết

Bài viết liên quan

Chat Facebook (8h30 - 20h00)
Chat Zalo (8h30 - 20h00)
07879.55.888 (8h30 - 20h00)
url
So sánh (0)

SO SÁNH SẢN PHẨM